พบว่าเรือกอและในจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีลวดลายสวยงามนั้น ในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงแบบไป จากซึ่งเคยมีหัวเรือและท้ายเรือเชิดสูงกลายเป็นหัวเรือสั้น ท้ายตัดไว้สำหรับตั้งเครื่องยนต์เพื่อความคล่องตัวในด้านประโยชน์ใช้สอย ซึ่งมีชื่อเรียกเรือที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ว่า “ปาตะกรืฮะ” แต่ส่วนอื่น ๆ ของรูปแบบของเรือยังไม่เปลี่ยนแปลงเช่นยังคงมีกาบเรือสูง สามารถเขียนลวดลายสีสันได้เหมือนเดิม เรือกอและจะมีลักษณะพิเศษแตกต่างจากเรือประเภทอื่น ๆ มาก เรือกอและที่นิยมใช้มีอยู่ด้วยกัน 4 ขนาดดังนี้คือ
1. ขนาดใหญ่ ยาว 25 ศอก
2. ขนาดกลาง ยาว 22 ศอก
3. ขนาดเล็ก ยาว 20 ศอก
4. ขนาดเล็กมาก ยาว 6 ศอก
เอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งที่มีอยู่ในเรือกอและ ก็คือคุณค่าในตัวของมันเอง ซึ่งแสดงออกมาทางรูปแบบและลวดลายที่วิจิตรพิสดารบนเรือกอและแต่ละลำ จากผีมือของชาวบ้านที่นอกจากจะคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย ในการประกอบอาชีพเพื่อการดำรงชีวิตแต่เพียงอย่างเดียวแต่เกิดความคิดจิตนาการ และเกิดแรงบันดาลใจ ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้สึกนึกคิดอย่างชาวบ้าน ได้สร้างสรรค์ศิลปะพื้นบ้านที่ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมเพื่อสืบทอดต่อไปยังชนรุ่นหลัง ศิลปกรรมชิ้นนี้แตกต่างจากศิลปะที่สร้างสรรค์ขึ้น เพื่อรับใช้ชนส่วนน้อยที่เป็นชนชั้นศักดินา
ที่มา : เรือกอและ ราชนีแห่งแหลมมาลายู http://www.klongdigital.com/webboard3/
1. ด้านรูปแบบของลำเรือ มีลักษณะหัวเรือและท้ายเรือเชิดสูงมากคล้ายเรือไวกิ้งต่างกันที่หัวเรือไวกิ้งมีการแกะสลักเป็นรูปหัวสัตว์ประดับไว้ แต่หัวเรือกอและมีเพียงแต่การฉลุลายให้เข้ากับลวดลายส่วนอื่นเท่านั้น กราบเรือกอและสูงมากเพราะต้องใช้แล่นในท้องทะเล จึงทำให้บริเวณกราบเรือมีพื้นที่ว่างเหมาะสำหรับการวาดลวดลายจิตรกรรม
2. ด้านการตกแต่งลวดลายจิตรกรรม มีการประดับตกแต่งด้วยการฉลุและวาดลวดลายรวมทั้งการระบายสีเพื่อความงามวิจิตรด้วยเทคนิคสีน้ำมัน (Oil Painting)
ส่วนประกอบที่สำคัญของเรือกอและ ที่นิยมฉลุลายและวาดลวดลายจิตรกรรม ได้แก่ส่วนหัวเรือ
ใบหัวเรือ คือส่วนที่อยู่บนสุดปลายของเรือ
หัวเรือใหญ่ (กรือเปาะใหญ่) คือส่วนประกอบหนึ่งของใบหัวเรือ
ส่วนของหัวเรือ (กรือเปาะเล็ก) คือส่วนประกอบหนึ่งของหัวเรือใหญ่
จาปิง คือส่วนที่ปิดช่วงหัวเรือและท้ายเรือ
บางา คือส่วนที่ใช้มัดเชือกและแขวนตะเกียง อยู่ใกล้กับจาปิง
กราบเรือส่วนล่าง
กราบเรือส่วนบน
ส่วนของท้ายเรือ
ใบท้ายเรือ คือส่วนบนสุดตอนท้าย คู่กับใบหัวเรือ
ซางอ หรือ มูฆะ คือส่วนประกอบของเรือมี 2 ชิ้น อยู่ตรงกลางลำ และตรงท้ายเรือ มีประโยชน์คือเป็นที่วางเสาใบเรือ แต่ในปัจจุบันใช้วางหางเสือเรือแทน
เกาะแย คือส่วนประกอบที่อยู่ตรงตอนท้ายของเรือ ใช้สำหรับวางหางเสือเรือ
กือมูดี คือหางเสือ ใช้คู่กับเกาะแย
ส่วนตรงกลางลำเรือ
กราบเรือ คือบริเวณตอนกลางของลำเรือ
ส่วนภายในเรือ คือบริเวณทั้งหมดภายในลำเรือ
ที่มา : เรือกอและ ราชนีแห่งแหลมมาลายู http://www.klongdigital.com/webboard3/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น